Tư vấn thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật cho Doanh nghiệp
Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là cá nhân đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của doanh nghiệp; đại diện cho doanh nghiệp với tư cách nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án và các quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật. Người đại diện theo pháp luật của Doanh nghiệp có thể giữ các chức danh như: Giám đốc; Tổng Giám đốc; Chủ tịch Hội đồng quản trị; Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc/Giám đốc ; Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc/Giám đốc; Chủ tịch Công ty,... hoặc các chức danh khác theo quy định tại Điều lệ Công ty hoặc quy định pháp luật.
Hiện nay, pháp luật không giới hạn số lượng và chức danh của người đại diện theo pháp luật. Tuy nhiên, chức danh và số lượng người đại diện theo pháp luật phải được ghi nhận cụ thể trong điều lệ Công ty và trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp được Phòng đăng ký kinh doanh có thẩm quyền cấp. Vậy trong trường hợp nào doanh nghiệp cần thực hiện thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật? Hồ sơ, trình tự thủ tục thay đổi? và cần lưu ý vấn đề gì? Trong nội dung bài viết này Công ty Luật TNHH Thuế và Luật Hà Nội (Hà Nội Luật) sẽ chia sẻ đến các bạn những quy định pháp luật liên quan đến việc thay đổi người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.
(Nguồn ảnh: Internet. Ảnh chỉ mang tính chất minh họa)
1. Những trường hợp phải thực hiện thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật
Doanh nghiệp cần thực hiện thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật trong các trường hợp sau:
- Thay đổi chức danh của người đại diện theo pháp luật;
- Thay đổi người đại diện theo pháp luật từ cá nhân này sang cá nhân khác;
- Thay đổi thông tin người đại diện theo pháp luật hiện tại như: chứng minh nhân dân, hộ khẩu thường trú,…
- Bổ sung thêm người đại diện theo pháp luật mới.
2. Hồ sơ, trình tự thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật
Để thực hiện thay đổi người đại diện theo pháp luật, Doanh nghiệp cần chuẩn bị những hồ sơ, giấy tờ sau:
(1) Thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật (Phụ lục II-2, Thông tư số 02/2019/TT-BKHĐT);
(2) Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của người bổ sung, thay thế làm đại diện theo pháp luật của Công ty. Hoặc trường hợp thay đổi thông tin CMND, hộ khẩu của người đại diện theo pháp luật cũ thì nộp kèm bản sao hợp lệ giấy tờ chứng thực cá nhân đã điều chỉnh;
(3) Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Đại hội cổ đại cổ đông đối với Công ty cổ phần (trường hợp thay đổi người đại diện làm thay đổi Điều lệ Công ty) của HĐQT Công ty cổ phần (trường hợp thay đổi người đại diện không làm thay đổi Điều lệ Công ty); Biên bản họp, quyết định của HĐTV (đối với Công ty TNHH 2 thành viên trở lên); Quyết định của chủ sở hữu (đối với Công ty TNHH một thành viên);
(4) Văn bản ủy quyền cho người thực hiện thủ tục tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
(5) Bản sao Giấy tờ chứng thực cá nhân của người được ủy quyền.
- Thời gian thực hiện thủ tục: 05 – 07 ngày làm việc.
- Cơ quan thực hiện: Phòng đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh/thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở.
3. Một số lưu ý khi thay đổi người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp
(1) Khi doanh nghiệp tiến hành thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật, nếu trên đăng ký doanh nghiệp chưa có thông tin số điện thoại hoặc chưa cập nhật thông tin doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp hoặc chưa phân mã ngành theo hệ thống mã ngành kinh tế quốc dân, doanh nghiệp cần thực hiện, bổ sung để tiến hành thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật.
(2) Khi thay đổi người đại diện theo pháp luật doanh nghiệp cần lưu ý việc đăng ký thông tin chủ tài khoản tại ngân hàng;
(3) Thay đổi người ký trong chữ ký số;
(4) Thay đổi thông tin giấy phép con sau khi thay đổi người đại diện (Ví dụ Giấy phép lữ hành, vận tải, Vệ sinh an toàn thực phẩm…)
(5) Lưu ý khi thay đổi người đại diện theo pháp luật có gắn liền với việc chuyển nhượng vốn cho người đại diện theo pháp luật mới cần lưu ý thủ tục kê khai thuế thu nhập cá nhân của người chuyển nhượng, nộp thuế thu nhập (nếu phát sinh thu nhập chịu thuế).
4. Dịch vụ thay đổi người đại diện theo pháp luật của Hà Nội Luật
- Tư vấn, kiểm tra điều kiện đối với người đại diện theo pháp luật mới của Công ty;
- Tư vấn chức danh của người đại diện theo pháp luật phù hợp với nhu cầu của công ty, loại hình Công ty;
- Soạn thảo hồ sơ thay đổi người đại diện cho Công ty;
- Đại diện khách hàng nộp hồ sơ và theo dõi quá trình thực hiện thủ tục tại cơ quan đăng ký doanh nghiệp tới khi ra kết quả và bàn giao cho Qúy khách hàng;
- Đại diện khách hàng thực hiện công bố thông tin thay đổi đăng ký doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp;
- Tư vấn cho khách hàng các thủ tục sau khi thay đổi người đại diện theo pháp luật như: cách thức thông báo cho khách hàng, đối tác, ngân hàng và thay đổi các loại giấy phép con có ghi nhận thông tin của người đại diện theo pháp luật cũ.
Mọi thông tin liên quan đến việc thay đổi người đại diện theo pháp luật, Quý khách vui lòng liên hệ Hà Nội Luật để chúng tôi tư vấn và giải đáp cụ thể!
-----------------------------------------------------------
CÔNG TY LUẬT TNHH THUẾ VÀ LUẬT HÀ NỘI
Toà nhà số 14 Khúc Thừa Dụ, Cầu Giấy, Hà Nội.
0917.157.698 - 052.234.8879 hoặc (024) 22. 159.123
Cùng chuyên mục
- Có nên đầu tư đất nông nghiệp để chờ chuyển đổi thành đất thổ cư?
- 10 lỗi Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn thường gặp của Doanh nghiệp
- HÀ NỘI LUẬT HỖ TRỢ THÀNH CÔNG CHO KHÁCH HÀNG TRONG THỜI KỲ DỊCH COVID 19
- ĐIỀU KIỆN ĐỂ NHÀ ĐẦU TƯ TRONG NƯỚC THỰC HIỆN DỰ ÁN ĐẦU TƯ
- ĐIỀU KIỆN KINH DOANH BẤT ĐỘNG SẢN TỪ 01/01/2021