logo HANOILUAT

CONSULTANT & SOLUTIONS

Xây dựng phong trào toàn dân phòng, chống hàng giả, hàng nhái

(PLVN) Chống hàng giả, hàng nhái không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan quản lý nhà nước, mà còn cần sự chung tay của cộng đồng xã hội. Từ việc hoàn thiện pháp luật, siết chặt chế tài xử lý đến trách nhiệm của doanh nghiệp (DN) trong bảo vệ thương hiệu và vai trò giám sát, tố giác của người dân - tất cả sẽ tạo nên sức mạnh tổng hợp. Chỉ khi huy động được sức mạnh cộng đồng, chúng ta mới có thể đẩy lùi vấn nạn hàng giả, xây dựng thị trường kinh doanh minh bạch và phát triển bền vững.

 

Chia sẻ với báo PLVN, Luật sư Nguyễn Thị Thu Hoài - Giám đốc Công ty Luật TNHH Thuế và Luật Hà Nội, Phó Chủ tịch HĐQL Quỹ Chống hàng giả (ACF) nhấn mạnh: “Trong cuộc chiến chống hàng giả, người dân chính là “lá chắn” đầu tiên và quan trọng nhất. Mỗi hành động tố giác kịp thời không chỉ giúp bảo vệ quyền lợi chính đáng của bản thân họ, mà còn góp phần bảo vệ cộng đồng, hướng tới một thị trường minh bạch, lành mạnh và bền vững cho tất cả mọi người. Tôi tin rằng, dưới sự “giám sát” của người dân, vấn nạn hàng giả sẽ được kiểm soát và đẩy lùi một cách hiệu quả”.

Lsu-Thu-Hoai

Luật sư Nguyễn Thị Thu Hoài - Giám đốc Công ty Luật TNHH Thuế và Luật Hà Nội,

Phó Chủ tịch HĐQL Quỹ Chống hàng giả (ACF)

Nhằm tăng cường sự phối hợp giữa DN - cơ quan quản lý - người dân trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái, theo Luật sư Thu Hoài, trước hết cần xây dựng khái niệm về hàng giả một cách khái quát, thống nhất để tránh gây nhầm lẫn trong áp dụng pháp luật; cần xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung về chống hàng giả theo Đề án 319/QĐ-TTg, cho phép các cơ quan từ Công an, Quản lý thị trường (QLTT), Hải quan, Y tế đến các DN và người dân có thể truy cập, cập nhật thông tin một cách đồng bộ và kịp thời.

Ngoài ra, cần xây dựng cơ chế khuyến khích DN chủ động báo cáo hàng giả thông qua các kênh thuận tiện, được pháp luật bảo vệ; quy định nghĩa vụ hợp tác với cơ quan chức năng trong việc giám định, cung cấp bằng chứng; tạo hành lang pháp lý cho các Hiệp hội, ngành hàng tham gia vào quá trình đấu tranh chống hàng giả. Đồng thời, cần hoàn thiện cơ chế “một cửa điện tử” để tiếp nhận thông tin tố giác từ nhiều nguồn; quy định thời gian xử lý cụ thể và cơ chế phản hồi cho người tố giác; xây dựng đội ngũ chuyên trách liên ngành có thẩm quyền xử lý nhanh các vụ việc phức tạp.

Đặc biệt, cần quy định cụ thể quyền và nghĩa vụ của người dân trong tố giác hàng giả; xây dựng cơ chế khen thưởng, bảo vệ người tố giác theo đúng tinh thần Chỉ thị 13/CT-TTg; pháp luật hóa việc giáo dục về nhận biết hàng giả trong chương trình giáo dục phổ thông.

Chi tiết bài đăng tại: 

https://baophapluat.vn/can-xay-dung-phong-trao-toan-dan-phong-chong-hang-gia-hang-nhai-ky-4-xay-dung-co-che-khen-thuong-phat-huy-vai-tro-giam-sat-to-giac-cua-nguoi-dan.html    

--------------------------------------

CÔNG TY LUẬT TNHH THUẾ VÀ LUẬT HÀ NỘI

Toà nhà số 14 Khúc Thừa Dụ, Cầu Giấy, Hà Nội.

0917.157.698 - 052.234.8879 hoặc (024) 22. 159.123

luatsutuvan@hanoiluat.vn

Cùng chuyên mục

0917157698
Zalo Logo